Hóa giải khó khăn khi triển khai mô hình trường học mới tại Hà Nội

Thứ năm, 6/8/2015, 0:0
Lượt đọc: 2162

Sau 2 năm được triển khai thí điểm, mô hình trường học mới (VNEN) đã chứng tỏ được tính ưu việt khi vừa kế thừa những mặt tích cực của mô hình trường học truyền thống, vừa có sự đổi mới căn bản về mục tiêu đào tạo, nội dung chương trình, phương pháp dạy học, cách tổ chức lớp học, đánh giá học sinh… Tuy nhiên, thực tế khi triển khai mô hình này, các cơ sở phải đối mặt với không ít khó khăn mà nếu không có sự quyết đoán và linh hoạt thì sẽ dễ bỏ cuộc.


Khó khăn chồng chất khó khăn

Phó trưởng phòng GD&ĐT quận Tây Hồ Nguyễn Hoài Long cho biết: Từ năm 2013 – 2014, quận Tây Hồ đã tiến hành thí điểm triển khai mô hình trường học mới tại 2 trường tiểu học khó khăn nhất quận là TH An Dương và TH Tứ Liên với kỳ vọng sẽ tạo được sự đột phá trong cách tiếp cận những vấn đề mới của giáo dục.

Truong hoc moi VNEN.JPG?w=900

Lớp học theo mô hình VNEN tại trường TH Nhật Tân (quận Tây Hồ)


Thế nhưng quá trình triển khai mô hình này không đơn giản. Khó khăn đầu tiên là từ phía giáo viên. Các thầy cô giáo vẫn nói đến đổi mới dạy học nhưng chỉ mới là những sáng kiến, thay đổi nhỏ trên nền tảng cũ. Với mô hình VNEN không thể chỉ tạo ra những sáng kiến, những thay đổi nhỏ trong quá trình dạy học mà phải thay đổi toàn diện, thay đổi từ tư duy bài giảng đến phương pháp lên lớp. Và để làm được việc đó, người giáo viên phải đào tạo lại mình. Khó khăn lớn hơn mà ít ngờ tới chính là từ phía CMHS. Sau một thời gian học theo mô hình trường học mới, CMHS trường tiểu học Tứ Liên đồng loạt kiến nghị chuyển con em họ sang lớp khác, không học theo trường học mới, lớp VNEN với nhiều lý do mà tựu chung lại là chưa tin tưởng vào hiệu quả của mô hình này. Thêm một khó khăn nữa mà Tây Hồ gặp phải chính là cơ sở vật chất. Trường TH Tứ Liên từ năm 2004 đã có dự án xây mới nhưng đến nay vẫn phải học tạm trên đất đình, chùa. Cho đến thời điểm thí điểm mô hình VNEN, trường vẫn chưa có phòng chức năng. Trường TH An Dương một nửa vẫn phải đợi trường cấp II chuyển đi mới được mở rộng.

Đứng trước hàng loạt khó khăn đó, ngành GD&ĐT quận Tây Hồ đã phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội, chính quyền địa phương và các cơ sở giáo dục để giải quyết từng vướng mắc. Về đội ngũ, bên cạnh động viên, khích lệ giáo viên, phòng GD&ĐT Tây Hồ đã tham mưu với UBND quận xây dựng đề án bồi dưỡng đội ngũ giáo viên các trường THCS và Tiểu học. Riêng năm học 2013 – 2014, với kinh phí 1,5 tỷ đồng từ ngân sách quận, phòng đã tiến hành khảo sát, đánh giá chất lượng đội ngũ và tổ chức 16 lớp bồi dưỡng với sự tham gia của 200 giáo viên. Kiến thức tại các lớp bồi dưỡng là những vấn đề cơ bản, thiết thực, xuất phát từ những khảo sát khoa học nên ngay lập tức trở thành kiến thức nền hỗ trợ giáo viên, đặc biệt là những giáo viên tham gia chương trình trường học mới như: Phương pháp dạy học theo nhóm, ứng dụng phần mềm Prezi, sử dụng CNTT trong dạy học, xây dựng hệ thống câu hỏi hướng đến phát huy khả năng tự học của học sinh… Không những thế, Tây Hồ còn lập ra nhóm giáo viên trực tiếp giảng dạy các lớp VNEN để thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, sinh hoạt chuyên môn hàng tháng.

Trước đề nghị xin cho con em chuyển khỏi lớp VNEN của CMHS, phòng GD&ĐT quận Tây Hồ cùng các trường đã mời lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội xuống trực tiếp trao đổi, giải thích thấu đáo cho CMHS. Vì vậy, đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ và đồng thuận của CMHS. Về cơ sở vật chất, với sự quan tâm của quận Tây Hồ, phòng GD&ĐT quận đã tập trung ưu tiên nguồn ngân sách trang bị cơ sở vật chất cho các lớp học VNEN. Năm đầu tiên thực hiện mô hình này, phòng trả toàn bộ chi phí SGK cho các lớp học này.

Từ kinh nghiệm tại trường TH Tứ Liên và An Dương, năm học 2014 – 2015, mô hình VNEN đã được Tây Hồ mở rộng tại 4 trường nữa. Đến nay, Tây Hồ đã có 6 lớp học theo mô hình VNEN tại 6 trường công lập của quận. Mô hình này đã nhận được sự đồng tình và ủng hộ tích cực từ phía CMHS và các cấp, ngành trong quận.

Sĩ số đông vẫn có thể áp dụng VNEN

Năm học 2012 - 2013, Bộ GD&ĐT đã thí điểm mô hình trường học mới tại 1.447 trường học trên cả nước. Hà Nội đã thí điểm mô hình này tại trường Tiểu học Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì). Năm học 2014 – 2015 là năm thứ 3 ngành GD&ĐT Hà Nội triển khai thí điểm mô hình này với tổng số 58 trường tại 17 đơn vị quận, huyện. Một trong những khó khăn lớn nhất mà các trường gặp phải chính là sĩ số. Mô hình này có cách tổ chức lớp học khác với truyền thống, thay vì sắp xếp bàn ghế theo hàng ngang như trước đây, các lớp VNEN sẽ sắp xếp theo nhóm học sinh. Người giáo viên phải thường xuyên quan sát, kiểm tra và hỗ trợ kịp thời cho học sinh. Các quận nội thành, sĩ số lớp học tương đối cao đã khiến không ít trường e ngại khi triển khai mô hình này, thế nhưng vẫn có những trường mạnh dạn thí điểm và đã thành công.

Truong hoc moi VNEN 2.JPG?w=900

Trường TH Trưng Trắc (quận Hai Bà Trưng) có sĩ số mỗi lớp tương đối cao, từ 55 đến 59 em nhưng nhà trường vẫn triển khai mô hình VNEN. Cô giáo Dương Thu Hà – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để giải quyết bài toán sĩ số, trường đã xây dựng hệ thống giáo viên dự trữ, hỗ trợ các lớp. Trong quá trình giảng dạy, các cô giáo của các lớp VNEN có sĩ số đông rút ra kinh nghiệm là chọn ra các nhóm trưởng cùng làm công tác kiểm tra, khảo sát kết quả của các nhóm, cùng cô giáo kiểm tra đánh giá học sinh vừa sát sao lại vừa động viên được tất cả học sinh trong lớp cũng như các tổ nhóm, đồng thời giảm áp lực lên giáo viên. Trường cũng sắp xếp bàn ghế một cách khoa học để không ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh, đồng thời vẫn tăng sự tương tác giữa các em với nhau và giữa học sinh với giáo viên. Khảo sát giữa các lớp VNEN với các lớp khác trong khối, chất lượng các lớp VNEN tốt hơn, tỷ lệ học sinh khá giỏi cao hơn. Mô hình này ngày càng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của CMHS và giáo viên trong trường.

Trực tiếp đến dự giờ lớp học VNEN của trường TH Trưng Trắc, PGĐ Sở GD&ĐT Phạm Xuân Tiến cho biết đã rất bất ngờ bởi dù sĩ số đông nhưng lớp học vẫn đảm bảo được yêu cầu của mô hình VNEN. Theo PGĐ Sở, mỗi quận, huyện nên thí điểm ít nhất tại 2 trường, và mỗi khối thí điểm ít nhất tại 2 lớp để các thầy cô giáo dễ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm. Đồng thời, các quận, huyện chưa thí điểm mô hình VNEN cần tham quan, học hỏi kinh nghiệm triển khai mô hình này tại các đơn vị đã triển khai thành công.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Định, Trưởng ban Quản lý Dự án VNEN cũng khẳng định: Chúng ta đang thực hiện Nghị quyết số 29- NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và mô hình VNEN đã làm tường minh nội dung đổi mới, đặc biệt là đổi mới phương pháp dạy học. Khi thực hiện dạy học theo mô hình này, học sinh được làm việc theo nhóm, giáo viên phải quan sát, đánh giá và "cứu trợ" các nhóm một cách kịp thời. Lớp học có sĩ số đông vẫn có thể thực hiện được mô hình VNEN nếu có thể kê bàn ghế theo nhóm, đồng thời giáo viên biết bao quát rộng. 

Tác giả: Vân Anh

Nguồn tin: Theo Tạp chí Giáo dục Thủ đô, số tháng 5,6/2015

Tin cùng chuyên mục

Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Địa chỉ: Số 81 Thợ Nhuộm, phường Cửa Nam, thành phố Hà Nội 
Điện thoại: 
024.39421429 (giờ hành chính), 024.39421420 (ngoài giờ hành chính); Fax: 024.39423985
Email: vanphongso@hanoiedu.vn, sogiaoduc@hanoiedu.vn 
Chịu trách nhiệm chính: Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội

Tập đoàn công nghệ Quảng Ích