Buổi kiến tập có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dục Mầm non - Sở GDĐT Hà Nội, các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên phòng VHXH phường Nghĩa đô cùng các đồng chí cán bộ quản lý và giáo viên mầm non cốt cán của các trường mầm non trên địa bàn Thành phố.
Tại buổi kiến tập, các đại biểu đã tham quan và dự giờ chuỗi hoạt động giáo dục phát triển nhận thức phong phú, thể hiện rõ cách tiếp cận mục tiêu trong thực hiện Chương trình GDMN, đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức nhằm nâng cao chất lượng giáo dục phát triển nhận thức cho trẻ ở 3 nội dung:
Khám phá Khoa học: Các hoạt động như “Sự kỳ diệu của sắc màu” (tiếp cận theo quy trình 5E - Mẫu giáo Bé) và “Sắc màu tự nhiên” - Mẫu giáo Nhỡ đã tăng cường ứng dụng phương pháp thực hành trải nghiệm, thử nghiệm giúp trẻ phát triển tư duy, tự tìm kiếm và kiến tạo tri thức.
Làm quen với Toán: Hoạt động “Sắp xếp 3 đối tượng theo quy tắc 1-1-1” - Mẫu giáo Lớn và “Hình học diệu kỳ” - Mẫu giáo Bé đã đẩy mạnh việc rèn luyện kỹ năng so sánh, phân nhóm và phán đoán logic cho trẻ…, cho thấy sự thay đổi về cách thức cho trẻ làm quen với toán từ sao chép, làm mẫu, thuộc vẹt đến hiểu bản chất vấn đề từ đó áp dụng tư duy logic toán học trong giải quyết vấn đề thực tiễn hàng ngày của trẻ.
Khám phá xã hội: Được lồng ghép đa dạng trong các hoạt động của trẻ tại các góc chơi/khu giao lưu chợ quê; Hội trại STEAM…giúp trẻ trải nghiệm, vận dụng hiểu biết và xử lý phù hợp trong các tình huống giao tiếp xã hội cụ thể.
Việc ứng dụng STEAM và đa dạng hóa hình thức giáo dục tích hợp phát triển nhận thức diễn ra mọi lúc, mọi nơi thông qua khu chợ quê “Sắc thu Hà Nội” (trải nghiệm Toán học và Văn hóa truyền thống) và Trò chơi học tập bằng Tiếng Anh “Color Game”…
Ngoài các hoạt động kiến tập, các địa biểu tham dự được nghe Đồng chí Vũ Ngọc Dự - Hiệu trưởng Trường MN Ánh Sao chia sẻ về “Công tác quản lý, chỉ đạo phát triển chương trình giáo dục nhà trường đi sâu lĩnh vực phát triển nhận thức”, nhấn mạnh vai trò của Ban Giám hiệu trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục, hướng dẫn giáo viên xây dựng môi trường và bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ thực hiện chuyên đề đồng bộ và chuyên sâu.
Tham luận của Cô giáo Trịnh Thị Bích Mỵ - Giáo viên Trường MN Mai Dịch về “Một số hình thức dạy toán số cho trẻ mầm non”, đưa ra các giải pháp sáng tạo, lồng ghép các kỹ năng cốt lõi (So sánh, phân nhóm, phán đoán) vào các trò chơi học tập tự nhiên và hứng thú.
Phát biểu tại hội nghị chuyên đề, Đồng chí Nguyễn Thị Hào đại diện Lãnh đạo phòng Giáo dục mầm non Sở GDĐT Hà Nội đã đánh giá cao sự chỉ đạo nghiêm túc, bài bản của Ban giám hiệu Trường Mầm non Ánh Sao trong xây dựng kế hoạch, triển khai phát triển chương trình giáo dục nhà trường chất lượng, hiệu quả và nhấn mạnh các nội dung trọng tâm cần triển khai sau kiến tập:
Các cơ sở GDMN cần chủ động phát triển Chương trình giáo dục nhà trường: Cán bộ quản lý cần nắm vững Chương trình GDMN hiện hành, vận dụng linh hoạt để phát triển chương trình gắn với điều kiện thực tiễn địa phương và năng lực thực tế của trẻ.
Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm: Đảm bảo môi trường tâm lý - xã hội an toàn, khuyến khích trẻ mạnh dạn đặt câu hỏi. Đồng thời, tăng cường đồ dùng học liệu bằng nguyên vật liệu mở an toàn với trẻ, chú trọng góc Khám phá khoa học và góc Toán.
Phát triển năng lực đội ngũ: Tăng cường bồi dưỡng giáo viên kỹ năng đặt câu hỏi mở để khơi gợi tư duy cho trẻ; khả năng ứng dụng CNTT, thiết kế các bài tập, trò chơi, tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm, phát triển nhận thức; đa dạng hóa các hình thức chia sẻ, trao đổi học tập chuyên môn trong và ngoài trường, biến mỗi giáo viên thành chủ thể tích cực trong đổi mới phương pháp.
Sau Hội nghị kiến tập chuyên đề cấp Thành phố, các phường/xã tiếp tục xây dựng kế hoạch, triển khai xây dựng và nhân rộng điểm chuyên đề theo cụm chuyên môn xã/phường hoặc liên cụm đảm bảo chất lượng và hiệu quả thiết thực cho 100% giáo viên các độ tuổi được tham dự, chia sẻ, học tập.
Buổi kiến tập là minh chứng sống động cho việc triển khai hiệu quả kế hoạch giáo dục nhà trường, góp phần định hướng cho các cơ sở GDMN Thành phố cách thức phát triển chương trình GDMN, hướng tới kiến tạo thế hệ trẻ em mầm non Thủ đô có tư duy linh hoạt, sáng tạo đáp ứng năng lực học tập suốt đời.