Truyền nghị lực, cảm hứng cho học trò
Cuộc sống hiện đại mang đến cho vùng đất Việt Hùng, huyện Đông Anh nhiều đổi mới, thay da đổi thịt trong nhiều lĩnh vực hoạt động. Tuy nhiên, mặt trái của nó cũng đang tác động đến đời sống thường nhật của nhân dân trên địa bàn, trong đó nhiều gia đình cuốn vào làm kinh tế mà “thả nổi” đạo đức lối sống và những kĩ năng sống cần thiết của giới trẻ. Là một giáo viên, cô giáo Hương luôn trăn trở làm thế nào để thay đổi nhận thức của học trò, để giáo dục các em trở thành công dân có ích cho xã hội.
Cảm nhận niềm vui và hạnh phúc từ nghề dạy học, là giáo viên chủ nhiệm, cô giáo Hương luôn gần gũi với học sinh, hiểu hoàn cảnh của từng em để có sự sẻ chia, động viên kịp thời. Đặc biệt, với những em có hoàn cảnh khó khăn, trong các buổi họp phụ huynh, cô đứng ra kêu gọi sự giúp đỡ, quan tâm từ mọi người. Với tình cảm của mình, cô tặng cho các em có khi là bộ quần áo đồng phục học sinh nhân dịp khai giảng hay chiếc áo khoác mùa đông nhân dịp tết đến xuân về… “Món quà tuy không lớn nhưng tôi cảm nhận được từ các em niềm vui vì được yêu thương, quan tâm, chia sẻ. Nhìn thấy sự cố gắng của học sinh cùng với nụ cười rạng rỡ, tôi rất vui và suy nghĩ mình phải cố gắng nhiều hơn nữa để đem đến cho các em niềm hạnh phúc”- Cô giáo Hương bộc bạch.
![Nhấn vào ảnh để phóng to](https://8486384683.vws.vegacdn.vn/UploadImages/hanoi/tapchi/NAM%202018/Thang%2012-%202018/co%20giao%20Pham%20Thanh%20Huong%20(1).jpg?w=900)
Cô giáo Phạm Thanh Hương cuốn hút học sinh vào các giờ học sáng tạo, sinh động
Mỗi chuyến đò đưa qua sông, cô giáo say nghề, yêu trò lại có những kỉ niệm, ấn tượng riêng. Cô kể: Bao năm trôi qua nhưng tôi không thể nào quên được hình ảnh cô học trò bé nhỏ Trần Thị Thoa, sinh năm 1999 ở thôn Lỗ Giao, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh. Hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn, mẹ chỉ làm nghề nông thuần túy, bố mắc bệnh thần kinh, em trai bị mù lòa còn bản thân em bị bệnh tim, phải đối diện với nguy cơ mắt kém, luôn tự ti không muốn đi học. Đến thăm gia đình em, tôi và một đồng nghiệp đi cùng không khỏi xót thương khi thấy hoàn cảnh một ngôi nhà lụp xụp, rách nát chỉ vẻn vẹn một gian, tường đất, nhà lợp mái lá, cậu em trai đang ngồi co ro một xó nhà. Chia sẻ và giúp đỡ em, tôi luôn gần gũi, động viên kèm thêm cho em sau giờ học miễn phí để em bớt đi sự tự ti, hòa nhập với bạn bè. Trong buổi họp sơ kết học kì I, tôi kêu gọi sự giúp đỡ từ phía giáo viên và các bậc phụ huynh được số tiền 5.750.000 đồng. Đến tận nơi trao quà nhân dịp Tết nguyên đán, tôi và các thầy cô trong nhà trường vô cùng xúc động khi thấy mẹ của em nước mắt tuôn rơi nói lời cảm ơn. Hiện tại em đang theo học một trường nghề với mong muốn khi ra trường sẽ gánh đỡ mẹ công việc gia đình.
Một kỷ niệm khác, đó là năm học 2017-2018, cô giáo Hương được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 8E, hiện tại là lớp 9E. Cô cho biết: Qua tìm hiểu tôi biết được em Lê Duy Tùng ở thôn Đông, xã Việt Hùng là một học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Mẹ đã mất, bố mắc chứng thần kinh bỏ đi từ khi em mới sinh ra. Hiện tại em đang sống cùng ông ngoại và người bác ruột của mình. Tôi đã đề nghị các thầy cô và phụ huynh trong trường miễn tất cả các khoản đóng góp để em yên tâm học hành. Thông cảm với hoàn cảnh của em, tôi đã kèm thêm cho em môn Ngữ văn miễn phí. Mỗi ngày nhìn em vui vẻ cùng bạn bè đến trường, đến lớp là tôi thấy lòng nhẹ nhõm và yên tâm hoàn thành bài giảng của mình, mong mang đến cho học trò những kiến thức bổ ích nhất, dễ hiểu nhất.
Học sinh lứa tuổi THCS có nhiều thay đổi tâm sinh lý, cô giáo Phạm Thanh Hương luôn quan niệm mình là giáo viên chủ nhiệm cũng đồng thời là người mẹ thứ hai của các em. Cô chia sẻ: Chỉ có gần gũi, thân thiện mới có thể hiểu được học trò. Ở lứa tuổi đang phát triển, tâm sinh ý thay đổi, các em rất cần một người giáo viên chủ nhiệm vừa giàu tình yêu thương, thân thiện, sẵn sàng chia sẻ nhưng cũng cần sự nghiêm khắc. Khi học sinh vi phạm, mắc lỗi cần uốn nắn kịp thời, phân tích đúng, sai để các em nhận thức và điều chỉnh hành vi của mình. Nếu thấy trò có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực cần động viên khen đúng lúc. Chính điều đó giúp các em sẽ có động lực thay đổi để khẳng định mình trước tập thể.
Với cô giáo Hương, có lẽ trong cuộc đời người làm thầy, niềm vui và hạnh phúc đến từ sự tiến bộ của học sinh. Đó là khi các em thay đổi nhận thức đúng, tiến bộ trong học tập và kỉ luật. Đó còn là niềm vui từ sự gần gũi, ấm áp của tình thầy trò khi được nghe các em chia sẻ, tâm sự: Hôm nay ở nhà con chuyện này đã xảy ra; hôm nay con rất vui vì bố mẹ khen con cố gắng; hay lớp mình bạn A bạn B bị cô giáo bộ môn nhắc nhở ạ… “Nhìn thấy ánh mắt rạng ngời và nụ cười thân thiện của trò, chứng kiến các thế hệ học trò của mình trưởng thành, đóng góp tích cực vào sự phát triển của quê hương không chỉ là niềm vui, hạnh phúc mà tôi còn thấy tự hào, trân trọng và tự nhủ phải nỗ lực nhiều hơn nữa, sáng tạo nhiều hơn nữa”- Cô giáo Hương xúc động.
Song hành tâm huyết và sáng tạo
Với quan niệm, có tâm huyết mới có sáng tạo, muốn sáng tạo thì phải tâm huyết, trong công tác giảng dạy, cô giáo Phạm Thanh Hương luôn chú trọng sáng tạo lựa chọn các phương pháp, hình thức cho phù hợp từng bài học trong quá trình giảng dạy. Tham gia giảng dạy môn Ngữ văn và Giáo dục công dân, cô thường tìm ra cách làm mới, mối dây liên hệ kiến thức giữa hai môn Văn, GDCD để truyền đạt đến học sinh những kiến thức sinh động và bổ ích nhất. Sự sáng tạo được cô thể hiện rõ nét trong các SKKN có giá trị ứng dụng cao vào giảng dạy, như: Sử dụng bài tập tình huống trong giảng dạy môn GDCD lớp 8 nhằm nâng cao kĩ năng giao tiếp ứng xử cho học sinh đạt loại C cấp thành phố; Sử dụng phương pháp trực quan hóa bài giảng bằng sơ đồ tư duy trong dạy học môn GDCD đạt giải A cấp Huyện; Một số kinh nghiệm giáo dục và nâng cao kĩ năng giao tiếp ứng xử cho học sinh trong giảng dạy môn GDCD lớp 8 đạt loại A cấp Huyện… Với cô, việc viết SKKN xuất phát từ những vấn đề thực tế nảy sinh trong quá trình giảng dạy, trong thực tế xã hội có tác động đến sự phát triển của học sinh. Hoạt động này giúp người giáo viên thúc đẩy việc nghiên cứu và ứng dụng trong quá trình giảng dạy mang đến những đổi mới trong dạy học, mang đến sự hứng thú của học sinh trong giờ học.
Đặt hiệu quả công việc lên hàng đầu, cô giáo Hương cho biết: Trước mỗi bài dạy, tôi thường đặt ra câu hỏi: Làm thế nào để học sinh tiếp thu bài nhanh nhất và đạt hiệu quả tốt nhất? Từ đó tôi đã có thiết kế riêng cho mỗi bài học phù hợp theo quan điểm “lấy học sinh làm trung tâm”. Các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học được vận dụng sáng tạo như: Giao nhiệm vụ cho học sinh nghiên cứu, chuẩn bị trước bài ở nhà, ứng dụng Công nghệ thông tin trong giảng dạy, lồng ghép giáo dục kĩ năng sống, sử dụng phương pháp trực quan hóa bài giảng bằng sơ đồ tư duy, kiểm nghiệm, đánh giá thái độ của học sinh sau giờ học, giáo dục học sinh qua những tấm gương, hành vi cụ thể...
Môn GDCD với 2 mảng lớn là giáo dục đạo đức và pháp luật, bằng hình ảnh đã được trực quan hóa, với 4 nội dung: Khái niệm, biểu hiện, ý nghĩa và cách rèn luyện, cô giáo Hương đã sáng tạo khai thác tất cả các bài học thuộc phần giáo dục đạo đức. Còn các bài học thuộc phần pháp luật tùy theo đặc trưng từng bài, vẫn cách làm như thế, cô xây dựng nội dung dạy cho phù hợp. Cách làm này không những giúp học sinh chủ động, tích cực xây dựng bài dễ nhớ, nhớ lâu mà còn vận dụng rất thành thạo với dạng bài nghị luận xã hội của môn Ngữ văn trong kì thi tuyển sinh vào 10. Trong các giờ học, học sinh được đóng kịch, được hát, được bình tranh, được tham gia trò chơi, được thể hiện khả năng của bản thân… Với mục đích “truyền lửa” cho học sinh những khát khao thay đổi làm những điều tốt đẹp, cô giáo Hương sưu tầm những câu chuyện, những tấm gương, hành vi cụ thể mang tính giáo dục qua sách báo, trong thực tế địa phương, trong chính nhà trường đưa vào bài dạy của mình.
Theo cô Hương, sự thay đổi hay sáng tạo thế nào thì mục đích cuối cùng vẫn là sự thay đổi nhận thức, truyền cảm hứng cho học sinh theo những hành vi tích cực. Và môn GDCD với đặc trưng là giáo dục con người nên việc giảng dạy không chỉ dừng lại ở những bài học trên lớp mà còn được thể hiện, kiểm chứng qua hành vi cụ thể ngoài giờ học, ngoài nhà trường. Nhất là với học sinh THCS thì việc theo dõi, phát hiện hành vi chưa đúng của các em qua nhiều kênh thông tin là việc rất cần thiết. Thông qua đó giáo viên nắm bắt thông tin và kịp thời uốn nắn học sinh của mình theo nội dung bài học… Với việc làm này học sinh trường THCS Việt Hùng đã thay đổi nhận thức, thay đổi hành vi. Các em lễ phép hơn, tự giác thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà trường. Khi mắc lỗi biết nhận và có ý thức sửa sai. Nhiều em đã yêu thích, say mê môn học GDCD, biết vận dụng những điều đã học vào tình huống xảy ra trong thực tế và đạt thành tích cao trong học tập. Năm học 2017-2018, đội tuyển học sinh giỏi do cô bồi dưỡng đã đạt 1 giải nhì, 2 giải ba cấp Huyện trong đó có 1 học sinh đạt giải nhì cấp Thành phố. Bản thân cô giáo Phạm Thanh Hương cũng đạt giải Nhất cấp Huyện và giải Nhất cấp Thành phố trong hội thi giáo viên dạy giỏi môn Giáo dục công dân...
Nhà giáo Ngô Thị Thịnh- Hiệu trưởng trường THCS Việt Hùng cho biết: Nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, có nhiều sáng kiến sáng tạo có giá trị trong dạy học, đạt thành tích cao trong thi GVDG các cấp song cô giáo Phạm Thanh Hương luôn khiêm tốn và không ngừng nỗ lực trau dồi trình độ, nghề nghiệp, chủ động sáng tạo trong công tác chủ nhiệm, hoạt động chuyên môn… Luôn đề cao tinh thần trách nhiệm trong công việc và các hoạt động tập thể, cô giáo Hương được đồng nghiệp và học sinh yêu quí, phụ huynh tin tưởng gửi gắm con em mình. Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo” được trao cho cô giáo Hương nhưng cũng là niềm vinh dự chung của nhà trường, là nguồn khích lệ để mỗi CBGV đổi mới hơn nữa, sáng tạo hơn nữa trong sự nghiệp “trồng người”.