Trường Mầm non CLC 20/10 cái nôi của việc tiếp cận các phương pháp giáo dục tiên tiến mà một trong những điểm nhấn đó là phương pháp dạy học theo dự án. Để chuẩn bị tốt nhất cho việc thực hành phương pháp học này trên trẻ, các giáo viên của nhà trường đã được Ban giám hiệu hết sức tạo điều kiện qua việc được tiếp cận, bồi dưỡng từ các chuyên gia GDMN quốc tế đến từ Mỹ, Australia cũng như thường xuyên được các giáo viên, điều phối viên trường Quốc tế Liên hợp quốc UNIS tư vấn.
Trước khi đến với dự án Hệ mặt trời, trẻ được khám phá chủ đề về Không khí, ánh sáng, đó chính là con đường dẫn trẻ đến với hệ mặt trời – vấn đề vô cùng bí ẩn nhưng cũng đầy thú vị của vũ trụ. Bước vào dự án trẻ có bao điều muốn biết, muốn được tìm hiểu: Trái đất thì to thế sao ở đây lại nhỏ thế? Tít sâu dưới trái đất có gì? Có người ngoài hành tinh không? Sao hỏa có phải là hành tinh chết không? ... Được sự gợi ý của cô giáo trẻ đã cùng nhau bàn bạc tìm các cách để giải đáp được những thắc mắc của bản thân và các bạn. Có cách rồi, các trẻ cùng nhau khám phá, tìm hiểu và lúc này bao điều thú vị nảy sinh: Hệ mặt trời có nhiều ngôi sao quá, một mình trẻ không thể tìm hiểu hết được, vậy là cùng bắt thăm chọn một ngôi sao ngẫu nhiên và đương nhiên rất hứng thú với ngôi sao mình đã bắt thăm được. Khi được giáo viên đọc thông tin hệ mặt trời có trong một cuốn sách thì ngay lập tức đã có thêm nhiều cuốn sách khác về vũ trụ được trẻ mang đến lớp để yêu cầu cô đọc và giải đáp thắc mắc. Bất kể thời gian nào trong ngày khi được hoạt động tự do trẻ đều đem sách ra xem, say sưa nói với nhau về điều trẻ biết , tranh luận về hình ảnh trong sách, đề nghị cô giáo giải thích khi chưa có sự thống nhất. Niềm say mê tìm hiểu của trẻ đã lan tỏa tới cả sự quan tâm của cha mẹ trẻ. Khi về nhà trẻ yêu cầu cha mẹ cho xem những đoạn video về ngôi sao trong hệ mặt trời mà trẻ đang tìm hiểu nghiên cứu. Khi cùng nhau tạo được các sản phẩm về hệ mặt trời trẻ có cảm xúc ngạc nhiên và rất tự hào. Còn nữa khi dự án đi vào giai đoạn kết thúc được chia sẻ với nhau về những điều mình biết, trẻ rất tự tin và hãnh diện.
Phương pháp học theo dự án là một phương pháp học tạo ra những thách thức về mặt tư duy, giúp trẻ phát triển các kỹ năng tư duy, tạo cho trẻ có kỹ năng tương tác trao đổi, hợp tác với nhau, hỏi khi tò mò, tranh luận khi chưa nhất trí, làm việc hết mình để điều tra nghiên cứ, áp dụng các kỹ năng toán, số học, đọc viết để tái hiện lại những vấn đề trẻ đã biết. Không chỉ có thế trong quá trình học trẻ luôn được nghe các thuật ngữ của STEAM từ giáo viên.
Ngày 06/12/2019, các cô giáo và các bé khối mẫu giáo lớn vô cùng háo hức tổ chức buổi triển lãm kết quả hoạt động của 03 tuần “Dự án Hệ mặt trời”. Với vẻ mặt rạng ngời, niềm vui sướng, hạnh phúc ánh lên trong ánh mắt, nụ cười của trẻ khi được tự mình chia sẻ, thuyết trình về những gì mình tìm hiểu, khám phá được về hệ mặt trời đã nói lên tất cả những giá trị mà phương pháp dạy học theo dự án đã đem lại cho trẻ. Hy vọng việc áp dụng những phương pháp giáo dục tiên tiến tại Trường Mầm non CLC 20/10 trong đó có phương pháp học theo dự án sẽ là những nền tảng vững chắc tạo đà cho trẻ trở thành những người công dân toàn cầu trong tương lai.
Một số hoạt động trong Dự án: