Cho đến giờ cô giáo Cao Thanh Nga vẫn thấy mình thật may mắn khi đã chọn đúng nghề là làm cô giáo. Cô yêu trò bằng tình yêu của người cha, người mẹ, mong muốn con của mình vừa được học chữ, vừa được rèn người. Bằng tấm gương vượt khó, tự học, sáng tạo vươn lên, bằng nếp sống giản dị, nhân ái của bản thân và các thầy cô giáo trong trường, của các bậc cha mẹ học sinh, học sinh mà cô biết, cô đã truyền lửa học cho trò, giúp trò biết yêu thương, hiểu được trách nhiệm của mình để từ đó dần có động cơ học tập đúng đắn và khát khao thay đổi, vươn đến thành công. Cô như người chị, người mẹ để cho học trò tâm sự, trải lòng và là nhà tư vấn gỡ rối cho trò trong chuyện tình cảm, áp lực, buồn chán, mất phương hướng trong học tập cũng như cuộc sống. Cô cũng nghiên cứu, tìm hiểu, tư vấn, định hướng nghề nghiệp, tư vấn du học giúp trò hướng đến tương lai. Với trò mắc lỗi, cô giáo luôn nghiêm khắc, công minh trong xử lý nhưng luôn linh hoạt, bao dung, cho trò cơ hội sửa sai và luôn đặt niềm tin vào trò sẽ tiến bộ.
Cô cùng đồng nghiệp tổ chức các hội thảo, chuyên đề để cùng nhau chia sẻ, học hỏi, lan tỏa các kinh nghiệm giáo dục, đặc biệt là công tác chủ nhiệm lớp:
Đổi mới giờ sinh hoạt lớp bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin tổ chức các trò chơi tìm hiểu về các chủ đề, tổ chức sinh nhật, các ngày lễ lớn; dạy kỹ năng sống cho học sinh như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng hòa đồng và kết nối…
Đổi mới buổi họp cha mẹ học sinh: Trước khi họp cha mẹ học sinh, giáo viên chủ nhiệm sử dụng Form để học sinh tự nhận xét về mình, bạn đánh giá về mình, rồi nhận xét của giáo viên về những ưu điểm và sự tiến bộ của từng học sinh, chiếu trên Powerpoint để cha mẹ học sinh được biết (tuy nhiên, những nhược điểm của từng học sinh, giáo viên nên nhận xét riêng trong Phiếu điểm). Giáo viên chủ nhiệm sáng tạo ra các đề bài cho học sinh viết suy nghĩ của mình vào những mẩu giấy nhỏ như “Hãy viết lời cảm ơn cha mẹ”, “Ước mơ của em và con đường để đạt được ước mơ”, “Những điều em biết ơn và mong muốn từ cha mẹ”…sau đó tặng lại cho cha mẹ học sinh trong cuộc họp để cha mẹ học sinh thấy các con đã từng bước trưởng thành như thế nào. Trong cuộc họp cha mẹ học sinh, giáo viên chủ nhiệm khéo léo để cho học thuyết trình, báo cáo về các công việc của lớp, phương hướng cho kỳ tiếp theo dưới nhiều hình thức như Powerpoint, Sway, giấy A1… để cha mẹ học sinh thấy được và tự hào về khả năng thuyết trình cũng như trình độ công nghệ thông tin của con mình. Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm còn là người tổ chức cho cha mẹ học sinh thảo luận nhóm, thuyết trình, chia sẻ về các phương pháp giáo dục con.
Chia sẻ những kinh nghiệm khi giao tiếp với trò và cha mẹ học sinh như tuyệt đối không mắng mỏ, chì triết trò trước tập thể lớp; không “dán nhãn” tiêu cực cho trò; trân trọng trò và cha mẹ học sinh. Tăng cường lời khen, động viên, hạn chế chê bai và không so sánh trò, có cơ chế khen thưởng khi trò đạt thành tích hoặc tiến bộ…
Thành công và kết quả đạt được không chỉ của riêng mỗi cá nhân mà là sự chia sẻ, học hỏi từ đồng nghiệp, từ sức mạnh của tập thể và cô giáo Cao Thanh Nga mong rằng những kinh nghiệm của mình có thể giúp ích thêm cho những thầy cô giáo luôn tâm huyết với sự nghiệp trồng người.