Thực hiện Công văn số 776/SGDĐT-QLT ngày 19/3/2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc triển khai công tác kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức tập huấn công tác tự đánh giá theo kế hoạch đăng ký đánh giá ngoài năm 2024 cho 521 cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, trong đó có 175 trường mầm non; 154 trường tiểu học; 147 trường THCS và 45 trường THPT. Hội nghị tập huấn diễn ra trong hai ngày 26, 27/3/2024 và được chia thành 3 lớp theo cấp học mầm non, tiểu học, THCS và THPT với 1161 học viên. Thành phần tham dự tấp huấn là lãnh đạo, chuyên viên các phòng giáo dục và đào tạo các quận, huyện, thị xã; lãnh đạo và thư ký Hội đồng tự đánh giá của các nhà trường; lãnh đạo, chuyên viên của Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Phòng Giáo dục trung học, Phòng Giáo dục tiểu học và Phòng Giáo dục mầm non.
Đ/c Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội nghị tập huấn)
Hội nghị tập trung tập huấn nghiệp vụ tự đánh giá, hướng dẫn các nhà trường xây dựng Kế hoạch cải tiến chất lượng sau đánh giá ngoài; xem xét, đánh giá được thực trạng chất lượng các hoạt động giáo dục, cơ sở vật chất, các vấn đề liên quan khác của nhà trường, điểm mạnh, điểm yếu, …. để điều chỉnh các nguồn lực đạt tiêu chuẩn đánh giá từ đó lập kế hoạch tự cải tiến và nâng cao chất lượng một cách liên tục, chuẩn bị cho đánh giá ngoài.
Trong năm 2024, toàn Ngành sẽ triển khai hệ thống quản lý KĐCLGD theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin để quản trị dữ liệu, cập nhật báo cáo tự đánh giá hàng năm, báo cáo số liệu, đánh giá kết quả triển khai kế hoạch cải tiến chất lượng.
(Ảnh Hội nghị)
Phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn, đồng chí Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn đã chỉ đạo, yêu cầu: Sau hội nghị tập huấn, 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố thực hiện nghiêm túc công tác Tự đánh giá theo quy định tại các Thông tư 17, 18, 19 đối với trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trong đó lưu ý phải thành lập Hội đồng tự đánh giá, tổ chức tự đánh giá đảm bảo đánh giá chính xác thực trạng của nhà trường; công khai báo cáo tự đánh giá theo đúng quy định và thống nhất cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu chung của Ngành về công tác kiểm định chất lượng giáo dục; xây dựng được kế hoạch cải tiến chất lượng khoa học, phù hợp với mục tiêu giáo dục và điều kiện cụ thể của nhà trường để đảm bảo kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Các phòng giáo dục và đào tạo chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn tổ chức triển khai hoạt động tự đánh giá theo đúng các yêu cầu; phòng giáo dục và đào tạo có kế hoạch kiểm tra đôn đốc các đơn vị thực hiện và báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo trước 15/5/2024.
Kết thúc hai ngày tập huấn, các đại biểu tham dự đã được hướng dẫn chi tiết các nội dung liên quan, đã được tương tác trao đổi và giải quyết nhiều tình huống thực tế, qua đó, học viên đã có được hiểu biết toàn diện về công tác tự đánh giá cơ sở giáo dục, đặc biệt là các lãnh đạo, giáo viên nhà trường lần đầu tiên thực hiện công tác tự đánh giá. Các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học sẽ triển khai ngay quy trình tự đánh giá và hoàn thiện hồ sơ đăng ký đánh giá ngoài theo đúng quy định.