Trong khuôn khổ kiến tập, các đại biểu được tham quan và dự giờ chuỗi hoạt động giáo dục được thiết kế khoa học, thể hiện sự nhất quán, đồng bộ, phù hợp theo từng độ tuổi. Lĩnh vực phát triển nhận thức được nhà trường triển khai với các nội dung gần gũi, thiết thực, gắn với trải nghiệm thực tiễn của trẻ; đồng thời được đổi mới mạnh mẽ về phương pháp và hình thức tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục.
Điểm nhấn của chuyên đề là việc xây dựng chuỗi hoạt động theo nguyên tắc đồng tâm phát triển: từ các nội dung Nhận biết tập nói, Phân biệt to – nhỏ ở lứa tuổi Nhà trẻ đến các hoạt động Khám phá khoa học theo hướng tăng cường trải nghiệm, thí nghiệm, khơi gợi tư duy (tiêu biểu như chủ đề “Bé tìm hiểu con ong”, “Sự tự vệ của con nhím”). Ở lĩnh vực Làm quen với toán, các hoạt động được đổi mới từ thực hành mô phỏng sang phương pháp giúp trẻ hiểu bản chất số lượng (từ phạm vi 5 đến khái niệm số chẵn – số lẻ), phát triển tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề.
Bên cạnh phần dự giờ, hội nghị còn ghi nhận các báo cáo tham luận có tính thực tiễn cao.
Đồng chí Nguyễn Thị Nhàn, Hiệu trưởng Trường Mầm non Cổ Loa, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý và tổ chức phát triển chương trình giáo dục nhà trường, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng môi trường mở, kích thích tư duy và chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ.
Cô giáo Trịnh Thị Bích Mỵ, Trường Mầm non Mai Dịch, trình bày tham luận về đổi mới hình thức dạy toán cho trẻ mầm non, tập trung vào việc lồng ghép kỹ năng so sánh, phân nhóm, phán đoán thông qua các trò chơi học tập tự nhiên, hấp dẫn.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Phòng Giáo dục Mầm non – Sở GDĐT Hà Nội ghi nhận sự chuẩn bị bài bản, nghiêm túc của Trường Mầm non Cổ Loa; đồng thời đề nghị các cơ sở GDMN tiếp tục bám sát quan điểm cốt lõi của Chương trình Giáo dục mầm non: chương trình mở, tăng cường trải nghiệm, học thông qua chơi; phát huy tính chủ động, sáng tạo trong phát triển chương trình phù hợp điều kiện thực tế của từng đơn vị. Các cơ sở cần tiếp tục xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lấy trẻ làm trung tâm, khuyến khích trẻ đặt câu hỏi và hình thành tư duy độc lập; đẩy mạnh bồi dưỡng kỹ năng đặt câu hỏi gợi mở cho đội ngũ giáo viên.
Kết thúc buổi kiến tập, các đơn vị GDMN trên địa bàn Thành phố sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch nhân rộng chuyên đề tại các cụm chuyên môn, bảo đảm 100% giáo viên được tham dự, học tập và chia sẻ. Chuyên đề là hoạt động thiết thực, góp phần định hướng các cơ sở giáo dục mầm non Thủ đô trong việc phát triển chương trình giáo dục nhà trường, hướng tới xây dựng thế hệ trẻ em Hà Nội có tư duy linh hoạt, sáng tạo và năng lực học tập suốt đời.