Cô giáo Nguyễn Thị Mai Hoa luôn say nghề, yêu trẻ
Tốt nghiệp Trường Trung cấp sư phạm Hà Nội năm 2010, cô giáo Mai Hoa được nhận về công tác tại Trường Mầm non Cổ Bi, huyện Gia Lâm. Từ năm 2014 đến nay, cô chuyển về giảng dạy tại Trường Mầm non thị trấn Trâu Quỳ. Nhớ về những ngày đầu mới vào nghề, cô giáo Hoa bộc bạch: Cũng như bao cô giáo mầm non khác, tôi hiểu công việc nuôi dạy trẻ rất khó khăn, vất vả nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ, niềm say mê với nghề, tôi đã không ngừng nỗ lực trong công việc và quyết tâm theo đuổi niềm đam mê của mình. Với tôi, ngày ngày được ngắm nhìn những ánh mắt trẻ thơ trong veo, nghe tiếng cười hồn nhiên của các em đã là điều may mắn và thỏa ước mơ làm cô giáo mầm non mà tôi ấp ủ từ khi còn nhỏ.
Yêu nghề, hiểu rõ về lao động của giáo viên mầm non, cô giáo Mai Hoa đã không ngừng học tập, sáng tạo và đổi mới để đạt hiệu quả cao nhất trong công việc, để học trò của mình luôn cảm nhận được niềm hạnh phúc, yêu thương khi đến trường. Chính vì vậy mà cô đã lấy tình cảm mẹ con, lấy yêu thương làm đầu trong việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Theo cô, công việc nuôi dạy trẻ không thể tuân theo một lập trình bất biến càng không thể dập khuôn máy móc, đây là bậc học rất đặc thù bởi trẻ còn non nớt, như những tờ giấy trắng để vẽ lên những yêu thương, những sắc màu cuộc sống…
6 năm giảng dạy, được trải nghiệm với trẻ ở các độ tuổi nên với mỗi độ tuổi của trẻ, cô giáo Mai Hoa đều quan tâm khai thác cá tính của các bé. Cô cho biết: Các bé 3 tuổi thường rất tinh nghịch, thích làm theo ý thích của mình nên việc uốn nắn, đưa các cháu vào nề nếp rất khó, nhưng tôi đã chịu khó học hỏi, tìm tòi, biết ưu điểm của từng bé để động viên, khích lệ, khen ngợi kịp thời. Còn đối với các bé 4 - 5 tuổi thường bắt đầu ham mê khám phá cái mới, thích hoạt động sôi nổi, thích được chơi các trò chơi tinh nghịch, nên tôi lại tìm những bài giảng mới, học tập kinh nghiệm của các giáo viên đi trước để áp dụng cho bài giảng của mình. Còn các bé Mẫu giáo lớn đã biết suy nghĩ, biết ngượng ngùng, biết tự lập và tự làm theo ý mình nên việc hiểu tâm sinh lí của các bé là rất quan trọng. Bản thân tôi khi dạy trẻ Mẫu giáo lớn, tôi luôn coi mình là bạn của trẻ để có thể hiểu được trẻ nghĩ gì, trẻ cần gì và có thể nói chuyện với trẻ một cách hồn nhiên nhất, thoải mái nhất.
Luôn đặt ra cho mình những câu hỏi: làm sao để trẻ luôn muốn nói chuyện cùng mình, làm sao để trẻ có thể tâm sự cùng mình, làm sao để có thể vừa là cô giáo, vừa là mẹ hiền, vừa là bạn thân của trẻ..., cô giáo Hoa đã đưa những kiến thức sư phạm được học, cùng kinh nghiệm nắm bắt tâm lý trẻ sau nhiều năm giảng dạy để đúc kết nên những sáng kiến trong đổi mới phương pháp giảng dạy. Những năm qua, cô đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại A, B cấp huyện như: “Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng điện tử cho trẻ 4-5 tuổi” được đánh giá xếp loại A cấp huyện; “Một số biện pháp rèn kỹ năng sống cho trẻ mầm non” đạt giải B cấp huyện....
Bản thân không ngừng học hỏi, cộng với sự động viên, khuyến khích, tạo điều kiện của BGH, các đồng nghiệp trong trường, cô giáo Hoa đã mạnh dạn tham gia các kỳ thi GVDG. Năm học 2014-2015, cô đã giành giải Nhì thi GVDG cấp huyện. Năm học 2015-2016, vẫn với niềm say nghề cùng kinh nghiệm đã có và sự hỗ trợ của đồng nghiệp, cô giáo Mai Hoa đã tự tin giành giải Nhất trong Hội thi GVDG chuyên đề cấp Huyện, tiếp đến là giải Nhất cấp Thành phố. Thành công từ duyên nghề, yêu nghề và xác định là nghiệp gắn bó với mình, cô giáo Nguyễn Thị Mai Hoa chia sẻ: Sống gần trẻ, luôn để cho tâm hồn trong sáng như trẻ thơ, thành công sẽ luôn đến với mỗi chúng ta một cách nhẹ nhàng nhất…